LỰA CHỌN CHUYÊN MỤC

Top 9 kỹ năng bán hàng hiệu quả nhất năm 2021

Để trở thành một nhân viên bán hàng (nhân viên sales) thì bạn cần trang bị cho mình những kiến thức và kỹ năng cần thiết, đặc biệt là thái độ làm việc tốt. Dưới đây là những kỹ năng bán hàng chuyên nghiệp sẽ giúp bạn tiến gần đến thành công hơn.

1. Kỹ năng giao tiếp

Nếu vẻ ngoài đẹp mang đến ấn tượng đầu tiên thì đối với nhân viên bán hàng kỹ năng giao tiếp là yếu tố cực kỳ quan trọng. Giao tiếp tốt sẽ giúp bạn có được thiện cảm của khách hàng từ đó phát triển và duy trì mối quan hệ bền vững với họ. Sau khi bạn đã có được niềm tin nơi khách hàng chắc chắn việc bán hàng sẽ trở nên thuận lợi hơn. Ngoài ra, một trong những yếu tố để nhà tuyển dụng đánh giá nhân viên có kỹ năng bán hàng chuyên nghiệp hay không là khả năng giao tiếp của họ.

>>>> Xem Thêm: Tuyển nhân viên tư vấn TPHCM

Kỹ năng giao tiếp

 

Trong giao tiếp, mọi người liên hệ với bằng nhiều cách khác nhau và không nhất thiết phải luôn nói lời trực tiếp. Bạn có biết ngôn ngữ cơ thể trong giao tiếp kinh doanh không chỉ giúp bạn truyền đạt tốt hơn đến khách hàng, mà còn giúp hiểu được một phần suy nghĩ, ý định mà khách hàng chưa kịp diễn đạt. Khéo léo đoán biết và có giải pháp xử lý, chắc chắn bạn sẽ được lòng khách hàng hơn là chỉ giao tiếp bằng lời nói thông thường.

2. Kỹ năng nhận diện khách hàng tiềm năng

Tùy từng ngành nghề cũng như mô hình kinh doanh mà đối tượng khách hàng cũng khác nhau, bạn hãy lên cho mình những đặc điểm nhận dạng khách hàng tiềm năng cho riêng mình. Xác định được đúng đối tượng khách hàng vừa giúp bạn tăng cơ hội bán được sản phẩm lại giúp tiết kiệm thời gian công sức bỏ ra.

3. Kỹ năng lắng nghe

Tưởng chừng như đơn giản nhưng lắng nghe lại là yếu tố quan trọng tạo nên quan hệ tốt đẹp giữa người bán hàng và khách hàng. Một lỗi rất thường gặp ở các nhân viên bán hàng là họ chỉ chăm chăm nói về sản phẩm/dịch vụ mà không hề quan tâm đến ý kiến của khách hàng. Trong khi lắng nghe khách hàng là một kỹ năng bán hàng hiệu quả nhất giúp bạn nhanh chóng nắm bắt được nhu cầu, sở thích, từ đó mới giúp họ lựa chọn những giải pháp phù hợp mà sản phẩm của bạn đem lại. Bên cạnh đó, khách hàng sẽ cảm thấy được quan tâm tôn trọng, lại rất hài lòng vì sản phẩm của bạn đáp ứng được đúng nhu cầu họ cần. Lắng nghe khách hàng sẽ giúp bạn hiểu rõ họ hơn, từ đó dễ dàng đáp ứng nhu cầu mà khách hàng mong muốn.

4. Kỹ năng đặt câu hỏi

Khách hàng đôi khi còn không biết rõ mình cần gì. Vì thế, nhân viên bán hàng phải biết cách đưa ra những câu hỏi mà sẽ dẫn họ đến câu trả lời. Đưa ra những câu hỏi về phía khách hàng cũng là cách để sales tìm hiểu nhu cầu ẩn mà khách hàng chưa biết. Không những thế, những câu hỏi hay có thể biến khách hàng không nhu cầu thành quan tâm đến sản phẩm của bạn. Chính vì thế, bạn cần lập cho mình một danh sách những câu hỏi cần thiết khi tư vấn cho khách hàng.

5. Kỹ năng đàm phán thương lượng

Đàm phán là kỹ năng không thể thiếu của nhân viên bán hàng để đạt được cái mà mình mong muốn từ người khác. Quá trình giao tiếp nhằm thỏa thuận được lợi ích kinh doanh có thể chia sẻ giữa 2 bên. Bạn cần có tư duy nhạy bén, phản xạ ứng xử nhanh nhạy đồng thời cũng phải biết nhẫn nại tranh luận, biết kiềm chế cảm xúc và có lý lẽ thuyết phục khách hàng khéo léo để mang lại cảm giác dễ chịu giúp thỏa hiệp, bảo vệ lợi ích của mình.

6. Kỹ năng Thuyết phục

Một kỹ năng chung mà người bán hàng nào cũng cần phải có đó là phải biết cách thuyết phục người khác hay nói một cách khác làm thế nào để có được điều họ muốn. Họ luôn tập trung vào những điều họ muốn và kiên trì với nó cho đến tận cùng. Họ không bao giờ từ bỏ.

7. Kỹ năng giải quyết vấn đề

Những người bán hàng thành công luôn có kỹ năng và nhiều kinh nghiệm giải quyết vấn đề. Hãy cố gắng bình tĩnh, nhìn nhận vấn đề một cách sáng suốt, sau đó suy nghĩ, phân tích tìm ra giải pháp tốt nhất. Bạn cần làm là đề ra mục tiêu từ đó giúp định hình được đích đến của mình và làm thế nào để đi được đến cái đích cuối cùng đó. Trong quá trình thực hiện, bạn hãy luôn chủ động để đối phó với các vấn đề phát sinh. Cuối cùng, tổng kết đánh giá lại toàn bộ để đúc kết kinh nghiệm cho mình.

 

Kỹ năng bán hàng chuyên nghiệp

 

8. Kỹ năng chốt sale

Sau nỗ lực tìm hiểu và tư vấn cho khách hàng, kết quả cuối cùng mà nhân viên bán hàng cần đạt được là khách hàng mua sản phẩm của mình. Để làm được điều này, bạn nên trang bị một vài kỹ thuật nắm bắt tâm lý hướng khách hàng chốt sale. Việc chốt bán hàng cũng là một nghệ thuật rất quan trọng, dù bạn cho họ lý do để mua hàng ngay lập tức nhưng cần khéo léo làm sao để khách hàng tự nguyện mua sản phẩm chứ không khiến họ cảm thấy bị ép buộc. Bán hàng là một quá trình lâu dài, bạn không nên quá hấp tấp dẫn đến đánh mất cơ hội chốt sale của mình. Việc nắm bắt thời điểm để chốt sale là vô cùng quan trọng, thời gian chốt sale hiệu quả là khi khách hàng đã hiểu về sản phẩm và có thái độ quan tâm tích cực, khi khách hàng tỏ ra phân vân thì bạn không nên vội chốt sale để tránh gây phản cảm từ phía đối tượng.

9. Kỹ năng làm việc nhóm

Phối hợp tốt với đồng nghiệp hoặc phòng ban có thể giúp giải quyết tốt hơn, nhanh hơn đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Với một dự án hợp tác kinh doanh lâu dài, bạn khó lòng mà một mình xoay sở hết mọi việc phải không nào.

Chủ đề: kỹ năng bán hàng


Website đăng tin quảng cáo, mua bán, rao vặt hiệu quả hoàn toàn miễn phí, hàng ngàn lượt xem mỗi ngày.